Rửa tiền là gì? Ví dụ về rửa tiền

Năm ngoái, tổ chức Liêm chính tài chính toàn cầu GFI đã đưa ra thông tin cáo buộc rằng Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về hoạt động rửa tiền.

Trong bài viết này, mình sẽ không nói bất cứ quan điểm gì về cáo buộc trên. Thay vào đó mình sẽ chia sẻ cho các bạn những kiến thức cơ bản về rửa tiền là gì, và những ví dụ về rửa tiền rất tinh vi. Biết đâu sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ nhận ra xung quanh mình đang có những người rửa tiền... Cùng bắt đầu nhé.

Đầu tiên, rửa tiền là gì?

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã từng ví von : "Rửa tiền giống như giặt quần áo. muốn quần áo bẩn thành sạch thì phải giặt, còn muốn tiền bẩn thành sạch thì phải rửa".

Thật ra ví von như vậy hơi mơ hồ. Để dễ hiểu nhất bạn hãy tưởng tượng bạn là một người t.ộ.i phạm (có thể là t.r.ộ..m c.ắ..p, có thể là bu.ôn bá.n hàng c.ấ..m buôn m.a t.ú..y hay tham nhũng cũng được). Sau khi thực hiện hành vi phạm tội thì bạn kiếm được một khoản tiền. Khoản tiền này chính là tiền bẩn, vì do làm việc xấu mà có.

Bây giờ có tiền trong tay bạn không thể cứ thế mà mà ra tiêu xài được người ta nghi ngờ vì "bỗng dưng tại sao bạn lại có nhiều tiền thế?!".

Vậy nên bạn phải tìm cách biến khoản tiền của mình trở nên hợp pháp, hay còn gọi là biến thành tiền sạch. Đương nhiên khoản tiền này phải tương đối lớn mới cần rửa, chứ bọn tr.ộ.m c..ắ.p hay t.ha.m ô vài chục triệu thì chẳng phải rửa. Bởi vì vài chục triệu đối với một người là rất bình thường và dễ dàng làm ra bằng những công việc chân chính. Còn khi nào bạn đang đi xe máy, làm phụ hồ mà bỗng mua được ô tô, xây nhà 50 tầng thi rõ ra là có gì mờ ám bên trong rồi.

Vậy thì làm thế nào để rửa tiền hay nói theo đúng nghĩa là làm thế nào để những đồng tiền có nguồn gốc đen tối thành những đồng tiền có nguồn gốc hợp pháp mà không sợ công an nghi ngờ. Cơ mà nếu có bị công an hỏi thì cũng đã có sẵn nội dung để giải trình.

Thực ra tiền cũng như kiếm tiền thôi: có vô vàn cách kiếm tiền thì cũng có vô vàn cách để rửa tiền, tùy thuộc vào độ tinh quái và óc sáng tạo của bạn. Sau đây mình sẽ show cho bạn một số thủ đoạn rửa tiền đơn giản và phổ biến nhất.

Rửa tiền là gì? Ví dụ về rửa tiền - Saggo Blog

Rửa tiền là gì? Ví dụ về rửa tiền - Saggo Blog

Ví dụ về rửa tiền đầu tiên : đó là chia nhỏ số tiền ra để sử dụng

Quá đơn giản phải không? Nếu bạn có một số tiền khổng lồ mà dùng ngay một lúc thì chắc chắn sẽ bị lộ. Nhưng nếu bạn chia nhỏ ra và sử dụng từng chút một, lập thật nhiều tài khoản ngân hàng với mỗi tài khoản chỉ gửi một ít, mua vàng bạc đô la cất đi, mỗi ngày tiêu một chút. Cộng với kiếm thêm một công việc và chịu khó làm, dù  rồi thua lỗ hay không kiếm ra được tiền, bạn cứ thông báo với thiên hạ rằng chính công việc này làm thu nhập của bạn tăng cao nên bạn càng ngày càng giàu là điều bình thường. Và như vậy thì không ai nghi ngờ sự giàu lên của bạn nữa.

Ví dụ về rửa tiền thứ hai : 

Chỉ hơi khác với phương pháp đầu tiên một chút, đó là mua tài sản cho vợ con, cháu chắt, ông bà nội ngoại đứng tên, để khi có ai hỏi đến thì bảo rằng đó không phải là của mình, mà là của vợ của con mình làm ra

Nếu bạn còn nhớ căn biệt thự của ông Trịnh Xuân Thanh đứng tên bởi bố ông ta thì chính là nó đấy. Tuy nhiên, nếu đã mua hết cho người nhà rồi mà vẫn dư tiền, thì mua luôn cho ông hàng xóm đứng tên luôn (J4F)

Ví dụ về rửa tiền thứ ba : 

 Đó là kinh doanh-đầu tư. 

Đây là phương pháp rất hay và khó quản lý , bởi vì có thể lỗ rất nhiều, khả năng có lại cũng có thể lại rất lớn. Vậy nên đùng một cái bạn giàu lên rất nhiều cũng là chuyện bình thường. Và hoạt động kinh doanh thì không dễ gì mà kiểm tra và quản lý, khi mà những chứng từ sổ sách đều có thể làm giả trong thời buổi này. Cứ dựng lên một công ty và đổ vào ít tiền để nó hoạt động, mặc kệ việc lại lỗ, rồi cứ thông báo rằng lãi và lãi liên tục, thế là tiền bẩn trở thành việc sạch do việc kinh doanh phát đạt mà có.

Hoặc nếu rửa tiền với số lượng nhỏ hơn, bạn có thể mua vài mảnh đất, dựng vài cái nhà nhỏ tầm vài tỉ rồi bán cho người khác, bán lỗ cũng được rồi lại mua lại bán. Tất nhiên phải thông báo cho thiên hạ biết rằng kinh doanh bất động sản của mình gặp thời thế nên mình giàu lên nhờ kinh doanh, chứ không phải do tiền bẩn.

Ví dụ về rửa tiền thứ tư :

 Đó là gửi tiền ra nước ngoài.

Có lẽ bạn đã nghe đâu đó thông tin rằng Việt Nam tuồn tiền đô ra nước ngoài lên tới hàng chục tỷ. Mặc dù có thông tin rằng trong đó có cả tiền bẩn, nhưng mình thì chỉ nghĩ đó là tiền đầu tư làm ăn. Nhưng để rửa tiền theo cách này, thì việc cần làm là gửi tiền ra nước ngoài bằng dịch vụ ngầm hoặc chính thống, nhưng chẳng ai dại gì mà gửi một cách công khai. 

Sau khi gửi xong, bạn có thể sang đó sinh sống và tiêu tiền. Hoặc nhờ người gửi lại Việt Nam để tiêu. Nếu dùng theo cách đó, bạn sẽ giải thích rằng đây là tiền do người thân ở nước ngoài gửi về, rất khó để xác minh 1 khoản tiền của nước khác. Vậy là tiền trở nên sạch và được phép tiêu xài rồi.

Trên đây là những thông tin mình gửi đến các bạn để giúp các bạn có kiến thức về rửa tiền là gì, và những ví dụ về rửa tiền rất tinh vi để có thể kịp thời trình báo với các đơn vị chức năng khi cảm thấy những hành vi đó nhé.

Cám ơn các bạn đã đọc hết bài viết. Nếu muốn làm về chủ đề gì các bạn cứ comment nhé mình sẽ chuẩn bị nội dung để chia sẻ và giải đáp những thắc mắc của các bạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2