Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì?

Mọi người mà đi xe máy ra đường thì phải mang theo giấy tờ nếu không muốn bị cảnh sát giao thông tóm lại và xử phạt.

Những loại giấy tờ cần có bao gồm bằng lái xe để chứng minh bản đồ khả năng lái xe đăng ký xe để chứng minh rằng xe đó có nguồn gốc rõ ràng, không phải là đồ t.r.ộ..m c.ắ..p, c.ư.ớ.p g.iậ..t. 

Tuy nhiên còn một loại giấy tờ nữa mà nhất định bạn phải có, đó là bảo hiểm xe máy. Tại sao lại bắt buộc phải có bảo hiểm xe máy? Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì? Và tại sao không có thì chúng ta sẽ bị phạt? Hãy cùng Saggo Blog tìm hiểu về vấn đề trong bài viết này nhé.

Khi biết cảnh sát giao thông sẽ phạt những xe không có bảo hiểm thì rất nhiều người đã chạy xô đi mua bảo hiểm. Tuy nhiên số đông mọi người vẫn không hiểu về bảo hiểm xe máy và có những loại gì, dẫn đến là đã mua bảo hiểm rồi mà vẫn bị xử phạt như thường.

Vậy thế thì bảo hiểm xe máy bao gồm những loại gì?

Các bạn cứ chia nó thành 2 loại cho dễ hiểu bao gồm: Bảo hiểm tự nguyện và Bảo hiểm bắt buộc.

Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì? Tại sao không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt?
Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì? Tại sao không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt?

Loại thứ nhất là Bảo hiểm bắt buộc.

Đây là loại mà Nhà nước bắt người người dân phải mua. Khi giao thông thì nhất định phải có, nếu không sẽ bị phạt. Tên chính xác của loại bảo hiểm này là "bảo hiểm trách nhiệm dân sự".

Nhiều bạn khi thấy bị bắt mua thì sẽ nghĩ rằng : "Tôi bị sao thì kệ tôi, tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm. Thì không nha các bạn! Loại bảo hiểm này không dành cho bạn, mà nó dành cho những người mà bạn gây thiệt hại.

Nghĩa là bạn có lỡ đ.ụn.g phải người nà đó thì bên phía bảo hiểm sẽ đứng ra đền bù cho người bị thương kia. Họ sẽ thay bạn đền bù thiệt hại đối phương. Như vậy, dù bạn có nghèo đến mấy thì người bị hại vẫn được nhận tiền đền bù thiệt hại, mang lại công bằng cho xã hội. Đó là lý do tại sao nó lại bắt buộc phải mua.

Mức đền bù thì cũng khá cao. Nếu thiệt hại về người sẽ được đền bù lên tới tối đa là 100 triệu đồng, còn thiệt hại về của sẽ là 50 triệu đồng. Đa số người dân hiện nay khi gây t..a.i n.ạ.n cũng tự đứng ra đền bù, bảo hiểm cũng như không. Vậy thì từ bây giờ nếu bạn có lỡ đ.ụ.n.g phải người khác thì hãy tìm đến và bắt bảo hiểm đền thay bạn. Số tiền lên tới gần trăm triệu đồng chứ không ít đâu, mà mua bảo hiểm này thì chỉ có 60 nghìn thôi, thêm 10% thuế VAT nữa là 66.000đ mỗi năm, cũng không đắt lắm.

Tuy nhiên có một số trường hợp bảo hiểm sẽ KHÔNG ĐỀN cho bạn, đó là:

  • Bạn cố tì.nh g.â.y t.a..i n.ạ..n để nhận tiền bảo hiểm.
  • Chưa có bằng lái xe.
  • Bỏ chạy.
  • Yếu tố đặc biệt.

Tóm lại "bảo hiểm trách nhiệm dân sự" là bảo hiểm bắt buộc phải mua, nó chỉ chi trả khi có t.a..i n.ạ..n xảy ra và người bị thiệt hại sẽ được nhận tiền bảo hiểm. Nếu không có bảo hiểm này thì sẽ bị phạt 150000đ.

Loại thứ hai là bảo hiểm tự nguyện.

Từ tự nguyện thì đương nhiên là ai cũng biết rồi - thích thì mua không thích thì thôi. 

Về bảo hiểm tự nguyện thì mỗi công ty bảo hiểm có những sản phẩm bảo hiểm khác nhau, nhưng chung quy lại thì có những loại sau đây:

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe

Nếu mua loại bảo hiểm này, thì khi ai đó lái xe và bị tai nạn, người ngồi trên xe bị thương (bao gồm cả người lái và người ngồi sau) sẽ được bảo hiểm hỗ trợ 1 số tiền. Số tiền này thì phụ thuốc vào lúc bạn mua bảo hiểm là bao nhiêu. Ví dụ bạn mua mức bảo hiểm 20 triệu, thì khi bị tai nạn sẽ chỉ được hỗ trợ tối đa 20 triệu thôi.

Bảo hiểm thân xe

Loại bảo hiểm này có hai dạng là bảo hiểm cháy nổ và bảo hiểm mất cắp.

Mình thấy có một số công ty bảo hiểm sẽ gộp chung hai loại bảo hiểm này thành một. Tức là mất cũng được đền, mà c.há.y .n.ổ cũng được đền. Nhưng có những công ty họ sẽ tách cái nào ra cái đấy. Loại bảo hiểm này mình thấy cũng được, nhất là ở thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,hay các khu vực dễ mất cắp. Mua một cái bảo hiểm vài chục nghìn nhưng khi mất xe thì được đền tới 80% giá trị xe lúc bị mất.

Tuy nhiên, chắc chắn việc được đền bù khi mất cắp sẽ rất khó, bởi vì không dễ gì mà xác minh được một cái xe bị mất thật hay do người ta cố tình dựng tình huống để nhận tiền bảo hiểm.

Còn bảo hiểm cháy nổ thì dễ, cái xe bị c.h.á..y thì thù lù ra đấy, không ai cãi được nữa. Có chăng thì phải xác minh xem có phải có vẻ vui tính xác xăng ra đ.ố.t hay không thôi. Nhưng có lẽ là không đâu, vì bảo hiểm cũng chỉ đền có 80% giá trị xe thì có nhận được tiền bảo hiểm chủ xe vẫn thiệt hại. 

Nói chung bảo hiểm cháy nổ thì dễ được đền,bù bảo hiểm mất cắp thì sẽ khó hơn, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe thì nên mua vì chẳng đáng bao nhiêu. Còn bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì khỏi phải nói, bắt buộc phải mua rồi. Nếu có thằng nào định hun xe bạn, thì bạn hãy hỏi nó xem nó đã mua bảo hiểm bắt buộc chưa? Có rồi thì hãy cho nó hun bạn nhé :))

Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết , Saggo Blog rất mong các bạn sẽ nắm được các kiến thức về tại sao lại bắt buộc phải có bảo hiểm xe máy, và tại sao không có thì chúng ta sẽ bị phạt.

Hiện tại đã có bài hướng dẫn về việc "Cách nhận tiền bảo hiểm xe máy" , các bạn có thể nhấp vào để đọc và nắm thêm thông tin nhé.

Nếu có thắc mắc hay góp ý, hãy đừng ngại để lại suy nghĩ của bạn dưới phần comment nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2