Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

Theo một nghiên cứu khoa học, tỉ lệ người uống nước đúng cách rất ít.

Có thể bạn chưa biết :khối lượng nước trong tim và não là 73%, trong phổi là 83%,trong da là 64%, trong cơ và thận là 79%, và ngay cả trong xương cũng chứa rất nhiều nước - lên đến 34%. Điều đó chứng tỏ nước vô cùng quan trọng với cơ thể, và cần phải quan tâm đặc biệt đến yếu tố này.

Cũng theo khoa học, khi cung cấp đủ nước cho cơ thể, chúng ta sẽ gặt hái được rất nhiều lợi ích cho cả sức khỏe, tinh thần và sắc đẹp. 

Hôm nay mình sẽ mang tới cho các bạn bài viết về “uống nước đúng cách” nhé.  Trước tiên thì mình sẽ cho các bạn thấy những lợi ích chính mà bạn sẽ nhận được khi uống một lượng nước vừa đủ.

Lợi ích của việc uống nước | Bạn đã uống nước đúng cách chưa?
Lợi ích của việc uống nước | Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

Lợi ích thứ nhất : Uống nước giúp giảm cân. 

Nguyên nhân giảm cân thứ nhất là giảm lượng calo .

Làm đầy dạ dày bằng nước trước bữa ăn có thể giúp giảm lượng calo của bạn. Một bụng đầy nước gần như không còn nhiều chỗ trong thực phẩm. Bạn có thể ức chế sự thèm ăn một cách tự nhiên.

Nguyên nhân giảm cân thứ 2 là cơn thèm đường sẽ bị đánh bại .

Uống nước lọc thay cho Soda hoặc thậm chí cả nước trái cây không đường có thể giúp bạn giảm cân dù bạn có uống nước ép không đường thì vẫn gây cảm giác thèm đồ ngọt. Chính điều này kích thích bạn ăn món có đường và lại tăng cân.

Lợi ích thứ hai uống nước giúp thải độc, tốt cho gan, cải thiện huyết áp và đẹp da.

Đào thải độc tố .

Nước giúp đào thải một cách dễ dàng các chất thải tiêu hóa, lọc rửa chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời giúp bạn giảm lượng cholesterol. Vì vậy uống nước đúng cách thì sẽ giúp phát huy tối đa lợi ích mà nước mang lại.

Toàn hơn tại phòng tập gym.

Đã khi nào bạn gặp phải tình huống đang tập thì bị chuột rút chưa? Không cung cấp đủ nước chính là nguyên nhân. Bạn sẽ không phải lo lắng về hiện tượngi đau đớn này trong khi tập nếu bạn uống đủ nước.

Cải thiện chức năng gan .

Nước giúp quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ diễn ra nhanh hơn. Ngược lại lượng nước trong cơ thể thấp sẽ làm tăng quá trình tích tụ mỡ. Nếu không có đủ nước, các chức năng của thận sẽ hoạt động không đầy đủ và đẩy bớt phần làm việc qua cho gan - trong khi chức năng chính của gan là chuyển hóa các chất béo. Khi phải đảm nhiệm chức năng của thận, hiệu suất của chức năng chính sẽ bị giảm xuống đó là nguyên nhân khiến bạn tăng cân khi thiếu nước, thậm chí nếu không giảm được cân, bạn sẽ ít nhất vẫn có một lá gan khỏe mạnh nếu uống nước đầy đủ.

Cải thiện làn da .

Nước giúp cho làn da của bạn mịn và đẹp hơn, không bị khô. Việc uống nước đúng cách với các bạn nữ là rất cần thiết, nhất là các bạn nữ hay trong môi trường máy lạnh, làm da rất dễ khô.

Nước có vai trò rất ẩm cho da. Quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn các nếp nhăn càng rõ hơn nếu không uống nước đầy đủ.

Kiểm soát huyết áp .

Nếu đủ nước cũng giúp bạn làm giảm huyếp áp một cách tự nhiên, đào thải Natri ra khỏi cơ thể, giúp bạn tránh phải dùng thuốc hạ huyết áp - 1 trong những nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân.

Nước chắc chắn không phải là một loại thuốc chữa bệnh nhưng nó rất quan trọng trong cơ thể của bạn. Nước không chỉ tuyệt vời cho làn da, cơ bắp, cơ quan nội tạng nó còn giúp bạn cảm thấy tốt hơn về tinh thần. Mỗi lần bạn uống một ly nước là bạn đã giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu vì những lợi ích trên mà bạn nạp vào cơ thể qua nhiều nước thì hậu quả cũng không hề nhẹ. Vì vậy cần phải học cách uống nước đúng cách nhé các bạn.

Dưới đây là những nguy cơ mà bạn có thể gặp phải nếu uống quá nhiều nước:

Nguy cơ nếu uống quá nhiều nước | Bạn đã uống nước đúng cách chưa?
Nguy cơ nếu uống quá nhiều nước | Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

1 Hạ Natri huyết .

Hạ Natri huyết là tình trạng nồng độ sắt trong máu xuống thấp. Biểu hiện đa dạng, có thể không có triệu chứng gì, cũng có thể có triệu chứng nghiêm trọng - nhẹ thì giảm khả năng suy nghĩ, nhức đầu, buồn nôn và mất cân bằng; nặng thì có thể lú lẫn, co giật và hôn mê. Ở thời điểm nhất định, lượng Natri trong máu là không đổi, nhưng nếu mà bạn nạp vào nhiều nước thì đương nhiên nồng dộ Natri sẽ giảmi và có thể dẫn tới hạ Natri huyết.

2 Hạ Kali huyết

Kali giúp vận chuyển các tín hiệu điện thế cho các tế bào trong cơ thể. Nó đóng vai trò then chốt cho các hoạt động của tế bào thần kinh và cơ bắp, đặc biệt là tế bào cơ tim.

Mức Kali rất thấp có thể đe dọa .tí..n.h m.ạ.n.g và cần được cấp cứu ngay lập tức. Tương tự như Natri, uống nhiều nước cũng có thể dẫn tới tình trạng hạ Kali huyết

3 Tim làm việc quá sức

Khi bạn uống quá nhiều nước lượng máu của bạn sẽ tăng lên và loãng ra, khi đó tiên cần phải bơm một lượng máu nhiều hơn để cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể. Và khi tim hoạt động quá sức thì có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng xấu cho tim. Việc uống nước đúng cách cũng sẽ giúp các bạn bảo vệ tim nữa đấy. Đọc tới đây thì cũng thuyết phục quá rồi phải không?

4 Thận làm việc quá sức

Thận là cơ quan có chức năng lọc nước, do đó nếu bạn uống nước quá nhiều sẽ khiến thận phải tăng cường hoạt động. Nếu lâu ngày vẫn sẽ mệt mỏi chức năng suy giảm có thể gây ra các bệnh về thận yếu thận suy thận.

5. Nhức đầu

Khi bạn uống quá nhiều nước các tế bào có thể bị sưng lên trong đó có tế bào não. Khi các tế bào não tăng kích thước sẽ bị chèn ép trong hộp sọ, chính áp lực này gây ra những cơn nhức đầu thường xuyên.

6. Luôn cảm thấy mệt mỏi

Uống nhiều nước sẽ khiến thận quá tải, và từ đó gây rối loạn Hoocmon nên dễ khiến cơ thể căng thẳng mệt mỏi.

7. Chuyển hóa chậm

Uống đủ nước giúp quá trình chuyển hóa diễn ra nhanh hơn và tốt hơn. Nhưng nhưng nếu uống dư thừa nước quá nhiều có thể chậm quá trình chuyển hóa. Nước nhiều khiến cho hàm lượng Natri và Glucozo trong tế bào giảm sút, từ đó cơ thể không thể sản sinh đủ năng lượng,khi đó sự chuyển hóa các chất đi và bạn có thể cảm thấy mệt mỏi.

Vậy thì trong việc uống nước đúng cách thì cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày mới là tốt cho sức khỏe?

Có những suy nghĩ chắc nịch như đinh đóng cột rằng: uống  2 lít nước mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn, hoặc là càng uống nhiều nước thì cơ thể càng được thanh lọc và càng nhiều lợi ích.

Nhưng sự thật là những suy nghĩ như vậy cực kỳ nguy hiểm! Những tác động xấu mà mình đã đề cậpi ở trên thì các bạn cũng hiểu được rằng uống quá nhiều nước sẽ kinh khủng như thế nào. Thực tế đã ghi nhận nhiều cá tử vong do uống quá nhiều nước, mà bắt nguồn từ những nhận định sai lầm.

Vậy uống bao nhiêu nước là đủ?

Uống bao nhiêu nước là đủ? Bạn đã uống nước đúng cách chưa?
Uống bao nhiêu nước là đủ? Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

Thực tế nhu cầu nước cần nạp vào trong mỗi người hoàn toàn không phải là 2 lít như lời truyền tai. 2 lít có thể là đủ với người này nhưng sẽ là thiếu với người kia, và lại quá nhiều so với người khác.

Vì dụ:

  • Một người 100 kg thì cần nhiều nước hơn một người 50 kg.
  • Một người sống gần nơi nắng nóng thì cần nhiều nước hơn một người sống ở nơi lạnh giá.
  • Một người chơi bóng đá sẽ cần nhiều nước hơn 1 người chơi bóng râm.
  • Và thậm chí nếu bạn ăn cơm với đồ ăn nhiều nước thì bạn sẽ cần uống nước ít hơn so với mặt đường với đồ khô mà có khi hôm nay bạn cần 2 lít, ngày mai bạn lại cần 4 lít mới đủ.

Bạn thấy đó, có phải là quá phức tạp và rắc rối không? Rõ ràng không có quy chuẩn nào cho việc uống bao nhiêu nước là đủ. Vậy nên đừng có khuyên ai uống thật nhiều nước nữa nhé, và các bạn nên chia sẻ kiến thức này để mọi người có nhận thức đúng đắn hơn.

Và để giải quyết vấn đề uống nước đúng cách, trước khi phát minh ra một cái máy thật thông minh để có thể đo được lượng nước cần uống mỗi ngày thì các nhà khoa học có đưa ra một số gợi ý sau:

1 Hãy uống nhiều nước khi cảm thấy khát hoặc vận động mạnh. đổ mồ hôi nhiều.

2 Hãy uống nước khi nước tiểu của bạn có màu vàng sậm. Còn nếu nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trắng là dấu hiệu của cơ thể đã đủ nước.

Nguyên tắc để uống nước đúng cách
Nguyên tắc để uống nước đúng cách

Chú chú ý khi uống nước hãy tuân thủ theo quy tắc sau:

1 Không uống hơn 1 lít nước trong 2 giờ.

2. Không uống nhiều nếu bạn đang có vấn đề về thận mà chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.

3. Không uống nhiều nước nếu bạn bị suy tim, ứ huyết hoặc bạn bị các hạn chế khác về lượng chất lỏng cho vào cơ thể.

4. Cần bổ sung muối vì quá nhiều nước có thể khiến cơ thể mất đi lượng chất điện phân cần thiết cho sức khỏe. Trong quá trình đi tiểu,lượng muối theo khuyến cáo là 1,8 thìa cà phê cho mỗi 0,5 lít nước.

Vậy là các bạn đã hiểu việc uống 2 lít nước mỗi ngày là một con số không chuẩn, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các bạn cũng đã biết nên uống thế nào là phù hợp và lợi ích của việc uống nước là gì. Chúc cho các bạn luôn khỏe mạnh và xinh đẹp. 

Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết về “Uống nước đúng cách”. Nếu bạn có thắc mắc hay cần góp ý gì, đừng ngại để lại bình luận ở bên dưới cho mình nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2