Thao túng tâm lý là gì? Cách thao túng tâm lý nhiều người hay dùng là gì để phòng tránh?

Dạo gần đây chắc hẳn bạn luôn nghe đi nghe lại cụm từ “thao túng tâm lý” trên khắp các mạng xã hội, truyền tai,… Cụm từ này không hề khó hiểu, nhưng tại sao nó lại được sử dụng nhiều đến vậy? Bài viết này sẽ giải thích cụm từ “thao túng tâm lý” theo cách mà bạn chưa bao giờ được nghe trước đây.

Saggo biết nếu muốn giải nghĩa cụm từ này, bạn sẽ lên Google và gõ “thao túng tâm lý là gì”. Sau đó, bạn sẽ nhận được kết quả kiểu như:

“Thao túng tâm lý là một hình thức lạm dụng tâm lý gây ra những ảnh hưởng quá mức tới người khác thông qua việc bóp méo tinh thần, bạo hành tâm lý và cảm xúc với mục đích chiếm lấy quyền lực, quyền kiểm soát, lợi ích hoặc một đặc quyền nào đó của nạn nhân”

hoặc

“Thao túng tâm lý là một loại ảnh hưởng xã hội nhằm mục đích thay đổi hành vi hoặc nhận thức của con người thông qua các chiến thuật gián tiếp lừa đảo hoặc âm thầm.”

Tuy nhiên, Saggo tin rằng sau khi đọc xong định nghĩa trên, bạn sẽ nghĩ chả hiểu cái gì.

Thao túng tâm lý là gì? Cách thao túng tâm lý nhiều hay dùng là gì để phòng tránh?
Nắm rõ các cách thao túng tâm lý nhiều người hay dùng là gì để phòng tránh nhé!

Thực ra thì thao túng tâm lý rất đơn giản!

Thao túng, nghĩa là bạn thực hiện những hành động, kể cả nó có xấu xa, đê hèn, vô đạo đức, phi nhân tính, trái lương tâm để làm chủ tình thế nhằm đạt được mục đích cá nhân.

Ví dụ: 

Chúng ta có từ “thao túng thị trường bất động sản”. Giả sử bạn mua 1000 lô đất, mỗi lô 100 triệu, giờ bạn muốn nâng giá đất, bạn sẽ thuê 10 người đến mua đi bán lại những lô đất trên với giá 200 triệu /1 lô , rồi 210-220-230 đến 300 triệu,và hơn thế nữa.

Vậy là người dân sẽ nhìn vào đó và nói rằng: “Ông thấy ngu chưa? Tôi đã bảo đất ở đây ngon còn lên giá mạnh báo mua vào thì không mua, giờ nó lên 200 triệu 1 lô rồi, hối hận chưa? Thôi, mua vào đi còn kịp, nó sẽ còn lên tiếp.”

Vậy là bạn nâng giá lô đất từ 100 triệu lúc bạn mua lên 200 triệu nhờ các hành vi mua bán giả tạo.

Nếu mỗi lô bạn lời 100 triệu, vậy là 1000 lô thì bạn sẽ có 100 tỷ mà chẳng cần vất vả nghiên cứu sản xuất gì hết. Và cái việc bạn kiểm soát được giá đất, kiểm soát được thị trường đất như vậy người ta gọi là bạn đã thao túng thị trường bất động sản.

Thao túng tâm lý thì cũng tương tự.

Thao túng tâm lý là bạn làm bất kể việc gì, miễn sao làm tâm lý người khác phải thay đổi theo mong muốn của bạn, dù cho mục đích của việc đó là tốt hay xấu.

Nhưng vấn đề quan trọng ở đây là ai thử định nghĩa xem: “Tâm lý là cái gì?”

Nghe quen đấy nhưng chưa chắc bạn đã thực sự tìm hiểu tâm lý là gì đâu.

Nói về tâm lý thì người xưa định nghĩa rất đơn giản. Họ xem mỗi người có phần xác và phần hồn. Phần hồn chính là bản chất của tâm lý. Còn theo tâm lý học hiện đại thì tâm lý là những cảm giác tư duy tình cảm,v.v... Nói chung là mọi thứ xảy ra trong đầu chúng ta và tác động lên hành động của chúng ta.

Đến đây, các bạn có nhận ra điều gì không?

Chắc là không rồi.

Câu trả lời là hãy để ý kỹ, bạn sẽ thấy thực ra chẳng có cái gì là thao túng tâm lý cả.

Có phải bạn đang nghĩ thằng Saggo này nó bị điên hoặc bạn định hỏi : “Số đá còn lại mày giấu ở đâu?” đúng không?

Tuy nhiên, hãy ngồi xuống hít thở sâu, bình tĩnh nghe mình giải thích.

Như đã nói ở trên, con người chúng ta – trừ lúc ngủ ra, thì luôn có một đời sống tâm lý tồn tại trong não. Ví dụ, bạn đang xem phim, đang đá bóng, đang nhảy dây, hay đang đứng trước vành móng ngựa thì bạn đều có những suy nghĩ có cảm xúc bên trong não, vậy là đang có đời sống tâm lý.

Và điều quan trọng thứ 2 là gần như bất kỳ một hành động nào của người khác với bạn thì đều là muốn kiểm soát tâm lý của bạn.

Ví dụ, bạn đi chợ mua rau, bà bán rau muốn bạn mua rau của bà ý, họ sẽ nói những lời mà khiến tâm lý của bạn bị chi phối, quyết định mua bó rau đó. Như là: “Em ơi, nhìn xem rau của chị đầy sâu này, nó đang bò lổm nhổm đây này chứng tỏ rau không có thuốc sâu em ạ, mưa sau này về ăn thì cứ gọi là yên tâm, không lo ngộ độc, không lo ung thư.Mà chẳng may có anh phải con sâu thì lại bổ sung được nguồn protein dồi dào”.

Tuyệt chị thật biết thao túng tâm lý!

Hay trường hợp khác, bà bị người yêu cắm sừng, thằng bạn thân sẽ xuất hiện và an ủi:
“Thôi, mày đừng có buồn. Tao chưa thấy thằng nào được đá phò miễn phí ba năm liên tục mà lại buồn cả.”. Đó, có phải nó đang thao túng tâm lý của bạn là bạn vui lên, trong khi theo lẽ tự nhiên là bạn phải buồn vì bị phản bội, đúng không?

Như vậy trong cuộc sống này, gần như mọi hành động,mọi tương tác giữa người với người đều làm thay đổi tâm lý của bạn theo mục đích của họ, chứ không riêng gì vụ lừa đảo của cô gái nổi tiếng nào đó mới gọi là thao túng tâm lý. 

Thao túng tâm lý là gì? Cách thao túng tâm lý nhiều người hay dùng là gì để phòng tránh?
Thao túng tâm lý khiến bạn bị chi phối rất nhiều giữa tình cảm và lý trí cá nhân


Thao túng tâm lý thực sự xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Và nếu nói cô gái Anna đã dùng thủ đoạn thao túng tâm lý để lừa một gia đình tới 17 tỷ đồng thì nghe nó giống như thế này: “Tin hot tin hot, một cô gái đã dùng cái miệng của mình để ăn hết 17 cái xúc xích”.

Ơ, thế có ai không dùng miệng để ăn không?

Theo từ “dùng cái miệng để ăn” thì cũng giống từ “dùng thủ thuật thao túng tâm lý để lừa đảo”.

Tóm lại là mọi hành vi của con người trên đời này đều là thao túng tâm lý người khác, hoặc đơn giản thì chả có cái gì là thao túng tâm lý cả. Nó chỉ là hành động bình thường của con người. Chúng ta chỉ đang thay đổi sang dùng cụm từ “thao túng tâm lý” để là vấn đề nghe có vẻ phức tạp hơn, người nói có vẻ hiểu biết hơn mà thôi.

Các bạn đã đọc bài viết này. Mọi ý kiến đóng góp xin hãy để lại bên dưới phần mình luận để mình có thể phát triển nhiều nội dung có ích hơn nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2